Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2021

Ngân hàng Trung Quốc | Bank of China - BoC

Ngân hàng Trung Quốc 中国银行 hoặc BOC là một trong bốn lớn nhất thương mại nhà nước ngân hàng ở Trung Quốc . Ngân hàng Trung Quốc tách biệt về mặt pháp lý với công ty con là Ngân hàng Trung Quốc (Hồng Kông) , mặc dù họ duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong quản lý, điều hành và hợp tác trong một số lĩnh vực bao gồm bán lại các dịch vụ bảo hiểm và chứng khoán của BOC.

Ngân hàng Trung Quốc - BOC được thành lập vào năm 1912 bởi chính phủ Cộng hòa để thay thế Ngân hàng Đại Khánh . Đây là ngân hàng lâu đời thứ hai ở Trung Quốc đại lục còn tồn tại (sau Ngân hàng Truyền thông , được thành lập vào năm 1908). Từ khi thành lập cho đến năm 1942, nó đã phát hành tiền giấy thay mặt Chính phủ cùng với "Bốn ngân hàng lớn" của thời kỳ đó: Ngân hàng Nông dân Trung Quốc , Ngân hàng Truyền thông và Ngân hàng Trung ương Trung Hoa Dân Quốc . Trụ sở chính của nó ở quận Xicheng , Bắc Kinh .

Bank of China
Bank of China

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, nó là ngân hàng cho vay lớn thứ hai ở Trung Quốc nói chung và ngân hàng lớn thứ chín trên thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường,  và nó được coi là một ngân hàng quan trọng về mặt hệ thống bởi Ủy ban Ổn định Tài chính . Tính đến cuối năm 2020, đây là ngân hàng lớn thứ năm trên thế giới về tổng tài sản, xếp sau ba ngân hàng khác của Trung Quốc và một ngân hàng của Mỹ (JPMorgan Chase)


Năm 1949, Ngân hàng Trung Quốc trở thành ngân hàng ngoại hối chuyên dụng do nhà nước chỉ định. Năm 2003, được Hội đồng Nhà nước vinh danh là một trong những ngân hàng thí điểm cải cách ngân hàng thương mại cổ phần 100% vốn nhà nước. 


Vào ngày 26 tháng 8 năm 2004, Bank of China Limited được chính thức thành lập tại Bắc Kinh với tư cách là một ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước kiểm soát. Ngân hàng Trung Quốc là ngân hàng thương mại được quốc tế hóa nhiều nhất ở Trung Quốc. 


Chi nhánh BOC London, chi nhánh ở nước ngoài đầu tiên của các ngân hàng Trung Quốc, được thành lập vào năm 1929. Hiện tại, nó có hơn 10000 hoạt động trong nước và hơn 600 hoạt động ở nước ngoài. Năm 1994 và 1995, Ngân hàng Trung Quốc lần lượt trở thành ngân hàng phát hành tiền giấy ở Hồng Kông và Macao. 


Ngân hàng BOC đã chuẩn bị kế hoạch phát triển chiến lược mới được Hội đồng quản trị phê duyệt vào tháng 3 năm 2009. Định vị chiến lược: Là một tập đoàn ngân hàng đa quốc gia lớn trên nền tảng kinh doanh đa dạng và tích hợp xuyên biên giới, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ngân hàng thương mại. Mục tiêu chiến lược: Trở thành ngân hàng quốc tế hàng đầu mang lại sự phát triển và xuất sắc


Là ngân hàng toàn cầu hóa và tích hợp nhất của Trung Quốc, Bank of China có mạng lưới dịch vụ toàn cầu được thiết lập tốt với các tổ chức được thiết lập trên khắp Trung Quốc đại lục cũng như tại 57 quốc gia và khu vực. 


BOC đã thiết lập một nền tảng dịch vụ tích hợp dựa trên các trụ cột của ngân hàng doanh nghiệp, ngân hàng cá nhân, thị trường tài chính và kinh doanh ngân hàng thương mại khác, bao gồm ngân hàng đầu tư, đầu tư trực tiếp, chứng khoán, bảo hiểm, quỹ, cho thuê máy bay và các lĩnh vực khác, do đó cung cấp khách hàng với một loạt các dịch vụ tài chính toàn diện. Ngoài ra, BOCHK và Chi nhánh Ma Cao đóng vai trò là ngân hàng phát hành tiền giấy địa phương tại các thị trường tương ứng của họ.


Ngân hàng Trung Quốc đã duy trì tinh thần “theo đuổi sự xuất sắc” trong suốt lịch sử hơn một thế kỷ của mình. Với sự tôn thờ trong tâm hồn dân tộc, tính chính trực là xương sống, cải cách và đổi mới là con đường hướng tới và lấy “con người làm đầu” là tôn chỉ hoạt động, Ngân hàng đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu xuất sắc được công nhận rộng rãi trong ngành và khách hàng. 


Trước những cơ hội lịch sử để đạt được những thành tựu to lớn, với tư cách là một ngân hàng thương mại nhà nước lớn, Ngân hàng sẽ tuân theo Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho một Kỷ nguyên mới, kiên trì thúc đẩy tiến bộ thông qua công nghệ, thúc đẩy phát triển thông qua đổi mới, hiệu quả hoạt động thông qua chuyển đổi và nâng cao sức mạnh thông qua cải cách, nhằm nỗ lực xây dựng BOC trở thành ngân hàng đẳng cấp thế giới trong kỷ nguyên mới.

LỊCH SỬ HÌNH THANH NGÂN HÀNG BANK OF CHINA

Ngân hàng trung ương lịch sử của Trung Quốc bắt đầu từ năm 1905, khi nhà Thanh chính phủ thành lập Đại Khánh Hubu Ngân hàng  (大淸戶部銀行) tại Bắc Kinh , đó là vào năm 1908 đổi tên thành Đại Khánh Ngân hàng (大淸銀行). Khi Trung Hoa Dân Quốc được thành lập vào năm 1912, Chen Jintao được chỉ định là người đứng đầu cải cách tài chính trong chính phủ của Chủ tịch Tôn Trung Sơn . Chen Jintao đã chuyển đổi ngân hàng này thành Ngân hàng Trung Quốc, trở thành người sáng lập. 


Sau khi Nội chiến Trung Quốc kết thúc vào năm 1949, Ngân hàng Trung Quốc đã tách thành hai hoạt động. Một phần của ngân hàng được chuyển đến Đài Loan với chính phủ Quốc dân đảng (KMT), và được tư nhân hóa vào năm 1971 để trở thành Ngân hàng Thương mại Quốc tế Trung Quốc (中國 國際 商業 銀行). Năm 2002, nó hợp nhất với Ngân hàng Jiaotong (交通銀行) để trở thành Ngân hàng Thương mại Quốc tế Mega . Hoạt động ở Đại lục là thực thể hiện tại được gọi là Ngân hàng Trung Quốc.


Đây là ngân hàng cho vay lớn thứ hai ở Trung Quốc nói chung và là ngân hàng lớn thứ năm trên thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.  Sau khi thuộc sở hữu 100% của chính phủ trung ương, thông qua Trung tâm Huijin Trung Quốc và Hội đồng Quốc gia về Quỹ An sinh Xã hội (SSF), một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã diễn ra vào tháng 6 năm 2006, đợt phát hành tự do hiện đã kết thúc. 26%. Trong Forbes Global 2000, nó được xếp hạng là công ty lớn thứ 4 trên thế giới. 


Đây là ngân hàng hoạt động toàn cầu nhất trong số các ngân hàng của Trung Quốc, với các chi nhánh ở mọi lục địa có dân cư sinh sống. Bên ngoài Trung Quốc đại lục , BOC cũng hoạt động tại 27 quốc gia và khu vực bao gồm Úc, Canada , Vương quốc Anh, Ireland, Pháp, Đức, Ý, Luxembourg , Nga, Hungary, Hoa Kỳ, Panama , Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc , Singapore , Đài Loan , Philippines , Việt Nam , Malaysia , Thái Lan , Indonesia , Kazakhstan , Bahrain , Zambia , Nam Phivà một văn phòng chi nhánh tại Quần đảo Cayman .  Vào tháng 12 năm 2010, Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh New York bắt đầu cung cấp các sản phẩm bằng đồng nhân dân tệ cho người Mỹ. Đây là ngân hàng lớn đầu tiên của Trung Quốc cung cấp một sản phẩm như vậy.


Mặc dù có mặt tại các quốc gia / vùng lãnh thổ trên nhưng hoạt động bên ngoài Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 4% hoạt động của ngân hàng tính theo cả lợi nhuận và tài sản. Trung Quốc đại lục chiếm 60% ngân hàng theo lợi nhuận và 76% tài sản tại thời điểm tháng 12 năm 2005

LỊCH TRÌNH CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG Ở NƯỚC NGOÀI

1917: BOC mở chi nhánh tại Hồng Kông.

1929: BOC mở chi nhánh nước ngoài đầu tiên tại London.  Chi nhánh quản lý nợ nước ngoài của chính phủ, trở thành trung tâm quản lý ngoại hối của ngân hàng và đóng vai trò trung gian cho thương mại quốc tế của Trung Quốc.

1931: BOC mở chi nhánh tại Osaka . 

1936: BOC mở chi nhánh tại Singapore để xử lý lượng kiều hối chuyển về Trung Quốc của Hoa kiều. Nó cũng đã mở một đại lý ở New York .

Năm 1937: Khi xung đột với Nhật Bản bùng nổ, các lực lượng Nhật Bản đã phong tỏa các cảng lớn của Trung Quốc. BOC đã mở một số chi nhánh tại Batavia , Penang , Kuala Lumpur , Hải Phòng , Hà Nội , Rangoon , Bombay , và Calcutta để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập kiều hối và dòng cung ứng quân sự. Nó cũng mở các đại lý phụ ở Surabaya , Medan , Dabo , Xiaobo , Batu Pahat , Baichilu , Mandalay , Lashio , Ipoh, và Seremban .

1941-1942: Nhật Bản chinh phục Đông Nam Á buộc BOC phải đóng cửa tất cả các chi nhánh, đại lý, chi nhánh và cơ quan trực thuộc ở nước ngoài, ngoại trừ London, New York, Calcutta và Bombay. Tuy nhiên, vào năm 1942, nó đã quản lý để thành lập sáu chi nhánh mới ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Sydney , (Úc), Liverpool , và Havana , và có thể cả Karachi .

Năm 1946: BOC mở lại các chi nhánh và đại lý tại Hồng Kông, Singapore, Hải Phòng, Rangoon, Kuala Lumpur, Penang và Jakarta. Nó chuyển cơ quan Hà Nội vào Sài Gòn . Theo đề nghị của Bộ chỉ huy Lực lượng Đồng minh, nó đã thanh lý chi nhánh ở Osaka và mở một chi nhánh phụ ở Tokyo.

1947: BOC mở đại lý tại Bangkok , Chittagong và Tokyo.

1950: Sau chiến thắng của lực lượng Cộng sản trong cuộc nội chiến, một số chi nhánh (ví dụ: Hồng Kông, Singapore, London, Penang, Kuala Lumpur , Jakarta, Calcutta, Bombay, Chittagong và Karachi) của Ngân hàng Trung Quốc gia nhập ngân hàng có trụ sở chính tại Bắc Kinh , trong khi những người khác (ví dụ: New York, Tokyo, Havana, Bangkok, và một nơi khác, có thể là Panama) chọn ở lại với Ngân hàng Trung Hoa có trụ sở chính tại Đài Bắc . Năm 1971, ngân hàng này lấy tên là Ngân hàng Thương mại Quốc tế Trung Quốc .

1963: Chính phủ Miến Điện quốc hữu hóa tất cả các ngân hàng, cả nước ngoài và trong nước, bao gồm cả chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc Rangoon.

Năm 1971: Ngân hàng Trung Quốc chuyển hai chi nhánh của mình ở Karachi và Chittagong cho Ngân hàng Quốc gia Pakistan .

1975: Cộng hòa miền Nam Việt Nam quốc hữu hóa chi nhánh của Ngân hàng Trung Hoa tại Sài Gòn và chính quyền Khmer Đỏ quốc hữu hóa chi nhánh tại Phnôm Pênh .

1979: BOC mở chi nhánh tại Luxembourg , nơi dần trở thành trụ sở chính tại Châu Âu trong suốt những năm 1990. 

1981: BOC mở chi nhánh tại New York. 

1985: BOC mở chi nhánh tại Paris (Pháp)

1987: BOC trở thành thành viên bình thường của LBMA .

1992: BOC mở văn phòng đại diện tại Toronto .

1993: Ngân hàng Trung Quốc (Canada) được thành lập để hoạt động kinh doanh tại Canada với tư cách là một ngân hàng Bảng II .

2001: Ngân hàng Tỉnh Kwangtung bị đóng cửa và sáp nhập vào Chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc, Singapore.

2002: Bank of China Futures Pte Ltd bắt đầu hoạt động tại Singapore.

2005: Trong quá trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, BOC đã mời gọi các nhà đầu tư dài hạn tham gia cổ phần chiến lược vào công ty, bao gồm khoản đầu tư 3,1 tỷ USD của Ngân hàng Hoàng gia Scotland Group PLC và các khoản đầu tư khác của ngân hàng Thụy Sĩ UBS AG và Temasek Holdings (người cũng hứa sẽ đăng ký mua thêm số cổ phiếu trị giá 500 triệu USD trong đợt IPO). Ngân hàng cũng bị Hoa Kỳ điều tra trong cuộc điều tra rửa tiền liên quan đến vụ superdollars . 

2006: BOC niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào ngày 1 tháng 6 năm 2006, là đợt IPO lớn nhất kể từ năm 2000 và là đợt IPO lớn thứ tư từ trước đến nay, huy động được khoảng 9,7 tỷ đô la Mỹ trong đợt chào bán toàn cầu của H-share. Sau đó, Quyền chọn phân bổ thừa được thực hiện vào ngày 7 tháng 6 năm 2006, nâng tổng giá trị đợt IPO của họ lên 11,2 tỷ đô la Mỹ. BOC cũng đã thực hiện IPO thành công tại Trung Quốc đại lục vào ngày 5 tháng 7 năm 2006, chào bán tới 10 tỷ cổ phiếu A trên Sàn giao dịch Chứng khoán A Thượng Hải với giá 20 tỷ RMB (2,5 tỷ USD). BOC cũng mua cổ phần của Singapore Airlines trong Doanh nghiệp Cho thuê Máy bay Singapore , đổi tên thành BOC Aviation vào năm 2007.

2008: Ngân hàng Trung Quốc mua 20% cổ phần của La Compagnie Financière Edmond de Rothschild (LCFR) với giá 236,3 triệu euro (340 triệu đô la Mỹ)

2001-2007: Sa thải hàng loạt nhân viên và cắt lương tại Chi nhánh BOC Singapore, đỉnh điểm là vào năm 2007, người đứng đầu chi nhánh Zhu Hua bị Cơ quan tiền tệ Singapore yêu cầu rời đi vì kết quả làm việc kém cỏi. Anh ta được thay thế bởi Liu Yan Fen .

2008: Trưởng bộ phận thanh toán tại BOC, Chin Chuh Meng , bị điều tra liên quan đến Hoạt động tiếp thị đa cấp ở Singapore, một kế hoạch liên quan đến nhân viên của Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng cũ Kwangtung. 

2009: Mở chi nhánh tại São Paulo và Maputo .  Chi nhánh Penang mở cửa trở lại vào tháng 10. Khai trương Trung tâm Kiều hối Công viên Nhân dân tại Singapore. Hoạt động Kinh doanh Ngân hàng Chủ nhật đã ngừng hoạt động tại Chi nhánh Khu phố Tàu ở Singapore.

2012: BOC mở chi nhánh tại Đài Loan . Việc khai trương được coi là biểu tượng của mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc qua eo biển Đài Loan  Ngân hàng Trung Quốc (M) Bhd đã mở chi nhánh thứ 6 tại Malaysia tại Tháp 2, PFCC, Bandar Puteri Puchong vào năm 2012.

2013: BOC mở chi nhánh tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên , Ngân hàng Trung Quốc đã ngừng kinh doanh với một ngân hàng Bắc Triều Tiên bị Hoa Kỳ cáo buộc tài trợ cho các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.  Khai trương chi nhánh mới tại Montreal. Chi nhánh Canada của Ngân hàng Trung Quốc hiện có 10 chi nhánh trên khắp Canada, trong đó có 5 chi nhánh ở Khu vực Đại Toronto và 3 chi nhánh ở Vancouver. 

2015: BOC giành quyền tham gia cuộc đấu giá vàng của Hiệp hội Thị trường Vàng bạc London . Vào thời điểm đó, nó là một trong tám thành viên tham gia cuộc đấu giá. 

2015 BoC đã mở hai trung tâm hàng hóa toàn cầu tại Singapore, trở thành ngân hàng Trung Quốc đầu tiên làm như vậy bên ngoài Trung Quốc. 

2016 BoC được phép mở chi nhánh tại Brunei. 

2016 BoC mở chi nhánh tại Mauritius, trở thành ngân hàng đầu tiên do Trung Quốc tài trợ tại Mauritius. 

2017 BoC đã nhận được giấy phép hoạt động một ngân hàng tiền gửi ở Thổ Nhĩ Kỳ . 

2017 Vào tháng 10 năm 2017, BoC đã mở chi nhánh đầu tiên tại Pakistan tại Karachi, Pakistan .


https://www.vaytiencaptoc.net/2021/10/bank-of-china.html

#SGBank, #BOC, #BankofChina, 


MỜI BẠN XEM THÊM
>> Làm thẻ ATM tài khoản số đẹp, số tứ quý Miễn phí
>> Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, nhận thẻ tại Nhà
>> Làm Thẻ ATM MBBank Tài khoản theo số điện thoại Miễn phí
>> Làm Thẻ ATM VPBank Tài khoản số đẹp Miễn phí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2020 Toàn bộ bản quyền thuộc Căn Hộ trung Tâm Sài Gòn