Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

Nếu Robot tiếp quản, chúng ta có nên ngừng học không?

 Với hình người, công việc thể chất sẽ là một lựa chọn. Câu hỏi lớn là: Chúng ta có thực sự cần nó không?

Gần đây tại buổi thuyết trình của Tesla về trí tuệ nhân tạo, doanh nhân công nghệ Elon Musk cho biết rằng ông đang nghiên cứu tạo ra một con bot để thực hiện ' những nhiệm vụ nguy hiểm, lặp đi lặp lại và nhàm chán để con người không phải làm '. Sâu sắc, phải không? Hãy tưởng tượng hình người đang làm những công việc không cần thiết hoặc tốn thời gian.


Nói thêm, anh ấy nói, 'trong tương lai, công việc thể chất sẽ là một lựa chọn.' Giờ đây, những ai đã bác bỏ ý tưởng của anh ấy hẳn phải biết rằng bot đã và đang chiếm lĩnh thế giới của chúng ta thông qua điện thoại di động và các thiết bị thông minh mỗi ngày. Một số thị trường chứng khoán được điều hành bởi rô-bốt, nhân viên thu ngân được thay thế bằng các ki-ốt tự phục vụ và ô tô không người lái sẽ sớm xuất hiện ở đây. Gần đây, ban nhạc pop ABBA đã thông báo rằng buổi hòa nhạc sắp tới của họ sẽ có ảnh đại diện kỹ thuật số (Abbatars, theo cách gọi của họ) với vẻ ngoài trẻ trung hơn trong tất cả vinh quang của những năm 1970 - một thứ sẽ thay đổi tương lai của các buổi hòa nhạc trực tiếp.

Tương lai là đây

Cách đây không lâu, chúng tôi đã nói về cách nơi làm việc sẽ được hình dung lại với tự động hóa và hình đại diện 3D. Không lâu sau, các cuộc họp ảo đã trở thành xu hướng chủ đạo vì các khóa liên quan đến COVID-19 và giờ đây Facebook đã tung ra Phòng làm việc Horizon với các tính năng công nghệ cao cho một loại trải nghiệm năng suất khác. Chẳng bao lâu nữa, sẽ có các sản phẩm và giải pháp khác và cuộc họp tiếp theo của bạn có thể có hình đại diện hoàn hảo của bạn tham dự (tại sao lại là chú rể, phải không?).

Về lâu dài, Musk cho rằng chúng ta sẽ cần Thu nhập cơ bản chung (UBI) vì hình người có thể thay thế những công việc mà mọi người hiện đang được trả lương. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhu cầu làm công việc hoàn toàn biến mất? Ý tưởng rằng rô bốt có thể làm cho việc làm trở nên tùy chọn - và tiền lương hàng tháng đến trong tài khoản của bạn - nghe thật tuyệt vời.

Giả sử một tương lai giống như phim khoa học viễn tưởng , tất cả chúng ta sẽ có nhiều thời gian để làm, cũng chẳng có gì . Đó có thực sự là một điều tốt? Chúng ta cũng có nên ngừng học vì sẽ không còn việc để làm nữa không? Không hẳn vậy, vì học tập là một bài tập trí não cho phép bạn tạm dừng, tái tạo năng lượng và cải thiện bản thân. Khi bạn ngừng học hỏi, bạn sẽ ngừng phát triển. Trên thực tế, chúng ta sẽ phải sống một cuộc đời không có mục tiêu hay tham vọng. Để không làm việc chăm chỉ để thực hiện ước mơ, hoặc không tìm thấy niềm vui khi làm những việc nhỏ, gặp gỡ mọi người, tương tác thực tế - chúng ta sẽ đối mặt với tình huống khó xử hiện sinh nếu chúng ta không phải làm việc nữa. Trong một tình huống như vậy, chính xác thì chúng ta sẽ làm gì?

Không ngừng học hỏi

Chắc chắn rằng những mặt tích cực là rất nhiều. Bằng cách loại bỏ nhu cầu làm việc của con người, có lẽ robot sẽ giải phóng chúng ta để tập trung vào những thứ thực sự khiến chúng ta trở thành con người? Bên cạnh việc tránh các nhiệm vụ 'nguy hiểm' sẽ chấm dứt nguy cơ liên quan đến việc phá bom hoặc sẽ khiến cuộc sống của một người có tính cách khác trở nên dễ dàng.

Máy tính có thể làm những việc đòi hỏi logic, nhưng logic chỉ là một phần của bộ óc con người; Điều đó sẽ để lại sự đồng cảm, sáng tạo, khả năng phán đoán và tư duy phản biện ở đâu? Sự tò mò của chúng ta và thiên hướng tìm hiểu giúp chúng ta tồn tại sẽ biến mất. Thật khác biệt khi bạn thực sự cảm nhận được nỗi đau, nước mắt, nỗi sợ hãi, nỗi buồn và niềm vui - đó là những gì tạo nên con người chúng ta. Có lẽ, điều khiến chúng ta trở nên con người hơn là ý chí không ngừng học hỏi những điều mới mẻ.

Trong bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng Surrogates năm 2009, có một xã hội tương lai, lạc hậu, nơi người nhân bản và người máy làm mọi thứ mà con người có thể làm. Trong nhiều năm, các nhân vật chính cứ già đi trong khi nhân bản của họ vẫn trẻ trung và năng động. Một ngày nọ, khi hệ thống sụp đổ, những bản sao này chết giữa thanh thiên bạch nhật. Đó là khi mọi người bước ra khỏi nhà của họ, trải nghiệm ánh sáng mặt trời và chào nhau thực sự sau một thời gian rất dài. Nó cảm thấy kỳ quái. Hãy hy vọng điều viễn tưởng này không bao giờ trở thành sự thật. Để tìm kiếm sự hài lòng tức thì, điều bắt buộc là không được thua thiệt - bạn à! Tất cả những thứ được xem xét, khi một ngày nào đó tự động hóa thực sự thay thế sức lao động và có rất nhiều thứ, bao gồm cả thời gian, theo ý của chúng ta, liệu chúng ta có còn cần nó không?

Trong sự phong phú không cần thiết như vậy, liệu chúng ta có nên tiến vào một 'tương lai của công việc theo sự lựa chọn', hoàn toàn dựa trên những lý do mà chúng ta có thể làm được không? Chẳng thà chúng ta hỏi, 'niềm vui ở đâu?'

https://www.vaytiencaptoc.net/2021/09/neu-robot-tiep-quan-chung-ta-co-nen.html


MỜI BẠN XEM THÊM
>> Làm thẻ ATM tài khoản số đẹp, số tứ quý Miễn phí
>> Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, nhận thẻ tại Nhà
>> Làm Thẻ ATM MBBank Tài khoản theo số điện thoại Miễn phí
>> Làm Thẻ ATM VPBank Tài khoản số đẹp Miễn phí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2020 Toàn bộ bản quyền thuộc Căn Hộ trung Tâm Sài Gòn